Cách làm cá thu một nắng chuẩn vị truyền thống

15/11/2019
cach-lam-ca-thu-mot-nang-chuan-vi-truyen-thong

Vì sao nên làm cá thu một nắng?

Trong vô vàn các loài cá biển thì có lẽ cá thu được nhiều người biết đến nhất, không chỉ vì chất lượng ngon tuyệt vời mà còn vì độ đạm rất cao có trong thịt của chúng. Tuy nhiên cá thu có một nhược điểm cực lớn đó là khó bảo quản, nếu không có kiến thức bảo quản cá thu chuẩn sẽ rất dễ làm hư thịt của nó. 

Có khá nhiều cách để bảo quản cá thu:
 Cấp đông ngay khi bắt lên ở nhiệt độ -7   -22*C
 Xử dụng Ure để bảo quản
 Làm cá thu một nắng 

Trong 3 cách này, nghiêm cấm các bạn sử dụng phân Ure để bảo quản cá thu. Cách này sẽ sinh ra những chất rất độc hại và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Vì thế tôi sẽ chỉ hướng dẫn anh chị cách làm cá thu một nắng chuẩn (cách 1 vốn là việc phải làm của nhà cung cấp hải sản hay những cửa hàng thực phẩm sạch rồi).

Cá thu một nắng
Tuyệt vời đúng không ạ

Thật ra thì cá thu ăn tươi cũng ngon tuyệt hảo rồi nhé, tuy nhiên khi bạn phơi cá thu một nắng còn mang lại nhiều điều bất ngờ, cá có thêm vị thơm đăc trưng, trong khi đó thịt ngọt, dai nhiều phần, đem làm món cá thu sốt cà chua thì ngon vô đối.
Ngư dân Phú Quốc thường có 2 cách để làm cá thu một nắng:
 Một là họ để nguyên con, buộc đuôi treo lên cột buồm tới khi nào cá ráo nước, da xe lại là được. Cách này chỉ áp dụng với những chuyến đi biển dài ngày, họ làm ăn chơi thôi, chứ chất lượng không đồng đều, thịt dễ hỏng.
 Cách 2 là cắt khúc cá thu thành khoanh dày 1-1,5cm rồi đem phơi nắng tới khi miếng cá săn lại, bụi phấn nổi lên là được. Phơi và bảo quản kiểu này vừa đều chất lượng, lại dễ đóng gói, bảo quản, ném vào tủ đá có mà ăn cả năm

cá thu một nắng

Cách phơi cá thu một nắng

 Cá thu khuyên dùng để làm cá thu một nắng là cá thu câu Phú Quốc, bởi vì đây là loại cá đánh bắt bằng cách câu gần bờ, sơ chế trong ngày, cấp đông bay ra HN vào buổi chiều hôm sau   Cá tươi ngon tuyệt vời (Nên nhớ rằng cá thu rất dễ hỏng đó ạ)
 Cá thu sau khi làm sạch, ta dùng khăn sạch lau qua, nếu quá bẩn thì pha nước muối để rửa chứ nghiêm cấm không được dùng nước ngọt, vì cá sẽ cực kì tanh. Sau đó cắt bỏ đầu, bỏ đuôi, phần thân đem cắt khúc khoảng 1-1,5cm cỡ đốt ngón tay út là được.

Nên dùng cá thu Phú Quốc để làm cá thu một nắng

 Pha nước muối loãng rồi ngâm ngập các khúc cá thu ngập trong dung dịch trong khoảng 30p. Lưu Ý do cá thu đã có vị mặn tương đối nên ta không nên dùng quá nhiều muối, chỉ cần vừa đủ để cá thêm đậm đà là được.
 Sau đó ta chọn chỗ có ánh nắng nguyên ngày, không bị bóng râm để phơi, tốt nhất là sân thượng vì nơi này vừa sạch, lại nắng to thêm hơi nóng hầm hập phả ra từ sàn bê tông là quá chuẩn.
 Phơi đúng 1 nắng già (nắng to, nắng gắt) từ sáng tới chiều là ta đã hoàn thành món cá thu một nắng ngon tuyệt. Nhớ là phải nắng thật to nhé, để bên ngoài cá săn lại, mà bên trong thịt vẫn mềm ngọt tuyệt vời

Cách làm cá thu một nắng
phơi cá thu đúng một nắng già

Bảo quản cá thu một nắng
Cách làm cá thu một nắng cũng không quá khó và cách bảo quản cũng rất dễ dàng, chỉ cần để trong ngăn đá tủ lạnh là các bạn hoàn toàn có thể đảm bảo 99% chất lượng trong vòng 6-8 tháng. Làm một mùa, ăn cả năm quá đã phải không ạ <3

Cách chế biến cá thu một nắng
Các bạn có thể làm ti tỉ món ăn ngon từ cá thu một nắng ví dụ như: cá thu sốt cà chua, có thu chiên mắm tỏi ớt, cá thu rim me, cá thu kho tộ...tuy nhiên trước khi chế biến các bạn nên ngâm trong nước ấm hoặc nước vo gạo khoảng 30p vừa để rã đông, vừa để xả mặn, giúp món ăn thanh đạm hơn rất nhiều.

Tham khảo: 4 cách kho cá thu tuyệt ngon