Hải Sản Ngon: CÁ DƯA - Món Quà Thượng Hạng Từ Biển Cả

15/11/2019
hai-san-ngon-ca-dua-mon-qua-thuong-hang-tu-bien-ca

Ngoài thịt sạchhoa quả sạch, rau sạch, hải sản ngon cũng là một thế mạnh của Thực phẩm sạch CleverFood với những sản vật quý giá từ biển khơi được đánh bắt trực tiếp từ những vùng biển nổi tiếng như Phú Quốc, Hải Phòng…Với việc sử dụng quy trình đánh bắt, bảo quản, vận chuyển khắt khe nhất, CleverFood mang đến những sản phẩm thủy hải sản đảm bảo tươi ngon chất lượng cho người sử dụng. Ngoài các loại cá thường xuyên được nhập về như ghẹ Phú Quốc, mực Phú Quốc, tôm sú, cá thu tươi thì CÁ DƯA cũng là một mặt hàng đặc sản chỉ có tại CleverFood.

Cá dưa là cá thuộc họ cá chình. Tại Nhật – đất nước rất sành ăn cá -  cá Dưa hay Hamo theo truyền thống là một nguồn thực phẩm quý và được dùng trong nhiều món ăn đặc biệt. Theo người Nhật, ăn cá Dưa có thể ngừa được kiệt sức do trời nóng .

Cá phân bố tại các vùng biển Ấn Độ Dương, có mặt cả tại Biển Đỏ, các vùng biển Philippines, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Hoa và Việt Nam. Tại Việt Nam Tại Việt Nam, cá Dưa (tên chính thức trong danh mục “Cá Biển Xuất Khẩu” của Bộ Thủy sản Việt Nam) cũng được gọi tùy địa phương dưới tên cá Lạc (vùng Bình Định xuống đến Ninh Hòa) hay cá Lạt (miền Nam, Cà Mau).

Hải sản ngon: cá dưa

Ngư dân tại vùng biển Cà Mau, nhất là tại các đảo ngoài khơi như Hòn Hàn, Hòn Chuối có nghề ‘câu cá Lạt’ như một nguồn thu nhập phụ. Cá dưa sinh sống dưới sâu khoảng 100m, nơi những vùng biển ấm và cả nơi cửa sông, đôi khi vào cả vùng nước ngọt. Chúng thuộc loại cá dữ, ăn các cá nhỏ hơn và tôm tép, giáp xác nhỏ.

Cá dưa có thân hình ống rất dài, hình dạng giống cá chình, phía thân trước tiết diện ngang gần như tròn, phần thân sau dẹt về một bên. Đầu tương đối dài và nhọn. Thân trơn, không vẩy.  Vây lưng và vây bụng liền nhau tạo thành cả vây đuôi. Vây ngực phát triển. Toàn thân màu xám, bụng trắng bạc; cá dài trung bình từ 1.5 đến 2m.

Tuy là một loài cá sinh sống nơi tầng đáy nhưng hàm lượng thủy ngân trong cá tương đối thấp: dưới 0.29 ppm nên được xem là an toàn, ngay cả cho phụ nữ trong thời kỳ thai nghén.

Theo người Nhật, cá Dưa rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất béo, calcium, sắt và Vitamin A nhưng lại có rất nhiều xương. Cá dưa có vị rất đặc biệt, thơm ngon, thịt của cá trắng tinh, và việc chế biến cá đòi hỏi những đầu bếp chuyên nghiệp. Xương dăm của cá nằm khá nhiều ngay dưới lớp da nên không thể rút xương do đó phải lát cá thật mỏng. Ngoài ra người Nhật còn nghiền hamo ( cá dưa) để làm bột nhão và chế biến thành chả cá; da cá lóc riêng đút lò.

Với người Việt Nam, nhất là vùng Bình Định, Ninh Hòa, cá Dưa được gọi tại địa phương là cá lạc, được xem là loại cá thịt rất ngon và dai, dùng nấu canh chua hoặc kho dẻo. Cá lạc to , loại to cỡ bắp chân người lớn. Do cá có nhiều xương ngang nên khi xẻ như vậy để nấu cá chín dễ rút xương ra, rồi rửa sạch, ướp gia vị đầy đủ và nấu canh chua với rau thơm, ngổ, khế. Cá dưa kho dẻo, ngon nhất là lúc cá chín bốc mùi thơm lừng, nước cá sền sệt dẻo quánh như mật ong, còn miếng cá săn lại.

Bong bóng cá Dưa được xem là một món ngon, rất quý. Bóng cá dưa phơi khô mang về bán để xuất khẩu làm chỉ tự tiêu.

Dược học cổ truyền Việt Nam và Trung Hoa dùng thịt cá Dưa, gọi là Hải mạn lệ làm thuốc, công dụng giống như cá Chình. Thịt cá Dưa được xem là có vị ngọt, tính bình và không độc; được dùng để trị các bệnh lở ngứa ngoài da, trĩ. Theo ‘Nam Dược Thần Hiệu’ (Tuệ Tĩnh): Hải mạn lệ ngư-Cá dưa, vị ngọt, tính bình, không độc. Công dụng bổ hư lao, sát trùng, giải độc, trừ phong thâp.

Hải Thượng Lãn Ông trong ‘Lĩnh Nam Bản Thảo':

Hải mạn lệ tục gọi Cá dưa

Ngọt bình không độc bổ ho lao

Sát trùng giải độc trừ tê thấp

Công hiệu so bằng Mạn lệ ngư.

hải sản Hà Nội; cá dưa

Cá dưa là một loại cá quý hiếm có giá trị sử dụng cao.  Vì là một loại cá quý cần đánh bắt tự nhiên nên không thường xuyên có sẵn, quý khách muốn thưởng thức xin vui lòng đặt trước để khi có hàng chúng CleverFood dành trước, hoặc Follow fanpage https://www.facebook.com/thucphamcleverfood để cập nhật thông tin thường xuyên.

Khách hàng đặt trước tại: Đây

--------------------------------------------

Liên hệ mua hàng: Gọi số Hotline Thực phẩm sạch CleverFood : 096.858.9886

Hoặc liên hệ trực tiếp cửa hàng:

CS 1: 10/106 Hoàng Quốc Việt. ĐT: 04.6671 2666
CS2: 36 Lê Hữu Phước, Mỹ Đình 1. ĐT: 04.6686.5861

Giao hàng tận nhà, chuyên nghiệp, nhiệt tình!!!