Mâm cơm cúng rằm tháng Giêng đủ đầy nhất

15/11/2019
mam-com-cung-ram-thang-gieng-du-day-nhat

Mâm cơm cúng rằm tháng Giêng - Tết Nguyên Tiêu gồm những gì?
 

Rằm tháng riêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là ngày lễ rất quan trọng trong năm theo quan niệm của người Việt Nam

Thành ngữ có câu:

Lễ Phật quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng

Giỗ tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng

Trong những ngày này người Việt không chỉ chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên mà còn sửa soạn một mâm cỗ cẩn thận để cúng trư vị thần thánh., tiên, phật. Mọi người cùng nhau lên chùa cầu mong một năm mới an lành. Nhưng gia đình có thành viên dính Sao Hạn cần làm mâm lễ: chỉ bao gồm hoa quả, hương lễ để dâng sao Giải Hạn trên chùa.

Rằm tháng giêng, Tết nguyên tiêu

Vào ngày Rằm tháng Giêng người dân lên chùa để cầu một năm mới bình an

Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hồi mà cách người dân chuẩn bị mâm cơm cúng Tết Nguyên Tiêu cũng vì thế mà thay đổi, mỗi nơi mỗi khác. Nhiều gia đình kiêng sát sinh vì vậy họ sẽ chuẩn bị một mâm cỗ chay để dâng Phật, thường là hoa quả, xôi, chè, vài món chay không có hương liệu... đặc biệt phải có bánh trôi tàu với mong ước một năm suôn sẻ, mọi việc trôi chảy. Lưu ý trong mâm cỗ chay phải đủ 5 màu xanh, đỏ, đen, trắng , vàng tượng trưng cho ngũ hành. Với những gia đình khong làm cỗ chay thì các món ăn phải được chế biến nhạt vị, ít hương liệu.

mâm cỗ cúng tết nguyên tiêu

Để chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên trong ngày Tết Nguyên tiêu, các gia đình chọn làm mâm cỗ mặn với những món ăn gần giống với ngày Tết Nguyên đán có canh măng, canh bóng, bát miến, mọc, thịt gà hoặc thịt lợn, đĩa giò, đĩa xào, đĩa xôi hoặc bánh chưng và bát nước chấm.

Còn mâm cỗ cúng gia tiên nên làm giống với mâm cơm ngày Tết Nguyên Đán hàng năm, đủ đầy các món : bánh chưng, đĩa giò, đĩa xào, thịt gà, thịt lợn, miến, mọc, nước chấm.

mâm cơm cúng rằm tháng riêng

Mâm cỗ cúng trong ngày Rằm tháng Giêng

Những món ăn trong mâm cỗ cúng cũng thể hiện ước mong của người Việt ta. Đó là bánh chưng tượng trưng cho sự sinh sôi của muôn loài, thịt lợn đã chế biến thuộc về âm, dưa hành rau của là dương, âm dương hài hòa tượng trưng cho sự phát triển. Ngoài các món canh, thịt thì không thể thiếu cơm tẻ, bởi đó là lương thực hàng ngày. Trong mâm cỗ có nếp có tẻ, có âm có dương, bát nước chấm hình tròn ở giữa tượng trưng cho trời đất, vũ trụ.

Tùy vào hoàn cảnh, công việc của mỗi người mà ta nên làm mâm cơm sao cho phù hợp nhất. Phật ở trong Tâm.

Cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood chúc anh chị một năm mời Vạn sự như ý.