Thực phẩm hữu cơ và tất tần tật những gì bạn cần biết

15/11/2019
thuc-pham-huu-co-va-tat-tan-tat-nhung-gi-ban-can-biet

Mình làm thực phẩm sạch đến nay đã 5 năm có lẻ, ban đầu cũng chẳng tính lãi lời gì đâu, làm để vợ con mình, gia đình và bạn bè mình được ăn sạch, uống lành là chính. Nhưng không bởi vậy mà mình làm cho có, mình luôn quan niệm như thế này, đã làm thì làm cho hẳn hoi tử tế, còn không thì dẹp, đặc biệt trong mảng thực phẩm, làm láo thì NGHIỆP theo suốt đời. Bởi vậy mình cũng dành nhiều thời gian, công sức tìm hiểu về nông nghiệp, đi thăm thú các trang trại, các viện nghiên cứu, gặp gỡ trực tiếp bà con sản xuất và các thương lái, dân buôn. Càng đi nhiều càng hiểu, càng thấy yêu thêm cái nghề nông giản gị mà đem lại những giá trị cao quý nhất mà con người chúng ta cần.
Tuy nhiên, vẫn còn đó quá nhiều sự bất cập trong tất cả các khâu từ sản xuất đến phân phối tới tay người tiêu dùng. Thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu đi đâu cũng gặp, thuốc kháng sinh, thuốc tăng trọng cứ bơm vào là xong. Thành thử bà con ta đang khủng hoảng niềm tin trên mọi phương diện. Tâm lý luôn trong tình trạng đề phòng, sợ hãi và hoang mang. Niềm tin giờ là thứ xa xỉ, chẳng dám kí gửi cho ai. Điều này buộc người tiêu dùng phải gắng sức hơn, cùng đào sâu nghiên cứu vì chính cuộc sống của mình, chứ không nên phó mặc tất cả cho bất kì một doanh nghiệp nào. Tất nhiên các bạn cần một nguồn kiến thức chính xác và khoa học, vậy hãy cùng CleverFood chúng ta tìm hiểu.

Thực phẩm hữu cơ là gì?

Khoảng 3 năm gần đây, người tiêu dùng trong nước đặc biệt ưu chuộng thực phẩm hữu cơ, phòng trào sống hữu cơ lây lan nhanh còn hơn cả virus máy tính. Người ta ăn hữu cơ, ngủ cũng hữu cơ, rầm rộ, hoành tráng và quyết tâm lắm.
Nhưng đến khi tôi hỏi một người tiêu dùng: "Chị có biết thực phẩm hữu cơ là gì không?" 
Chị trả lời "Có biết, nhưng không rõ lắm!"
Tôi hỏi tiếp: "Vậy sao chị lại cuồng sản phẩm hữu cơ đến thế?".
Thì chị trả lời: "Vì nó an toàn!"...

Thực phẩm hữu cơ là gì

Đó, các bạn biết vấn đề của mình là gì ko? Là các bạn chẳng biết cái gì đến nơi đến chốn, chỉ biết sơ sơ, mơ hồ rồi phó mặc cho số phận, đến lúc xảy ra việc thì than trách số phận sao quá hẩm hiu. Chi bằng tìm hiểu kĩ càng, vì mình chứ vì ai mà lo thiệt.

Thực phẩm hữu cơ là những loại thực phẩm được sản xuất theo phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ. Tiêu chuẩn về thực phẩm hữu cơ ở mỗi quốc gia là khác nhau, được cấp các chứng nhận hữu cơ khác nhau, tuy nhiên đều chung một định hướng thúc đẩy sự cân bằng và đa dạng của sinh học. Thực phẩm hữu cơ cũng không được phép xử lý bằng chiếu xạ, dung môi công nghiệp hoặc các chất phụ gia thực phẩm tổng hợp.

Ở đây chúng ta thấy có hai khái niệm quan trọng cần phải làm rõ đó là Nông nghiệp hữu cơCác chứng nhận hữu cơ. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi sẽ chỉ đề cập tới Nông nghiệp hữu cơ còn Các chứng nhận hữu cơ trên thế giới vui lòng xem tại đây. Vậy:

Nông nghiệp hữu cơ là gì?

"Là một hệ thống kỹ thuật nuôi trồng kết hợp hướng đến sự bền vững, tăng cường độ phì của đất và sự đa dạng sinh học. Nông nghiệp hữu cơ cấm sử dụng thuốc trừ sâu bệnh tổng hợp, thuốc kháng sinh, phân bón tổng hợp, sinh vật biến đổi gen, hoóc-môn tăng trưởng. mà phấn đấu cho sự bền vững, tăng cường độ phì của đất và sự đa dạng sinh học. Nhưng vẫn có những ngoại lệ hiếm hoi. Ví dụ như:  thuốc trừ sâu tự nhiên pyrethrin và rotenon được phép, trong khi phân bón tổng hợp và thuốc trừ sâu là nói chung là bị cấm. Một số chất tổng hợp được phép sử dụng như: đồng sunfat, bột lưu huỳnh và Bo hòa tan. Hay như trong chăn nuôi, khi gia súc, gia cầm bị bệnh có thể hoặc phải được điều trị bằng thuốc, nhưng không được phép sử dụng thuốc để thúc đẩy tăng trưởng, thức ăn của chúng phải được chứng nhận hữu cơ, và chúng phải được chủ động ăn một cách tự nhiên"

Có thể nhận thấy nông nghiệp hữu cơ rất gần với nông nghiệp truyền thống, khuyến khích đa dạng cây trồng, xen canh, luân canh, sử dụng phân xanh, phân ủ, phân động vật, bột khoáng, hạn chế làm đất...để bổ sung nitơ, phốt-pho, kaki cho đất, chống xói mòn.

Nông nghiệp hữu cơ
Canh tác rau hữu cơ ở Trác Văn - Hà Nam. CleverFood. Có thể bạn quan tâm: Cách phân biệt Rau hữu cơ và Rau an toàn

Cũng khá là phức tạp đúng không nhỉ, để hiểu rõ hơn ta tìm hiểu tiếp.

Lịch sử của nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ đã có cả ngàn năm qua, khi con người còn sinh sống và sản xuất gần gũi với tự nhiên, rất đơn giản khi không có những khái niệm, định nghĩa, quy chuẩn...Tất cả bắt đầu thay đổi vào nhưng năm đầu thế kỷ 19 khi Phân bón tổng hợp ra đời, giúp tăng năng xuất cây trông lên gấp bội. Tương tự vào những năm 1940 (thể kỷ 20) Thuốc trừ sâu xuất hiện và nhanh chóng trở thành cứu cánh cho các hộ nông dân thời bấy giờ, nó phổ biến đến mức những thập kỷ đó được gọi với cái tên "Thời đại thuốc trừ sâu". Người ta hân hoan trước những lợi ích nhanh tróng mà chúng đem lại nhưng lại vô tình hay cố ý lờ đi nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như đất bị thoái hóa, bạc màu, hay hóa chất độc hại xâm nhập vào cơ thể qua thực phẩm...Khi mối nguy hại lớn dần lên, con người đã nhận thức rõ ràng về hiểm họa cận kề, thì hàng loạt những nghiên cứu thực nghiệm ra đời nhằm tìm một hướng đi mới bền vững hơn. Năm 1940 Howard cho xuất bản cuốn sách Agricultural Testament (Nông ước), sau một một thời gian dài nghiên cứu và thực hành sản xuất nông nghiệp có sự giám sát chặt chẽ của khoa học, trong đó có thông qua thuật ngữ "nông nghiệp hữu cơ". Cuốn sách được lan truyền rộng rãi và người ta coi ông là cha đẻ của nông nghiệp hữu cơ hiện đại. 

Tới ngày nay, nông nghiệp hữu cơ vẫn đang trên con đường phát triển mạnh mẽ, nó được đón nhận khắp mọi nơi trên thế giới bởi tính chất an toàn và nhân văn rõ rệt. Còn sử dụng thực phẩm hữu cơ không còn là phong trào sôi nổi nữa mà nó dần trở thành nhu cầu thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. 

Cửa hàng thực phẩm hữu cơ
Một mô hình kinh doanh thực phẩm hữu cơ điển hình

Đừng ảo tưởng về thực phẩm hữu cơ, hãy thành thật một vài vấn đề

-Chúng ta tìm mua thực phẩm hữu cơ phần lớn là do Niềm Tin về các lợi ích sức khỏe mà nó đem lại. 
-Không có bằng chứng đầy đủ của y khoa về những tuyên bố thực phẩm hữu cơ là có giá trị dinh dưỡng cao hơn, an toàn hơn và mùi vị tốt hơn so với thực phẩm được nuôi trồng thông thường. 
-Thực phẩm hữu cơ không giàu vitamin và khoáng chất hơn so với thực phẩm thông thường, kết luận do các nhà nghiên cứu trong một tổng kết được công bố tháng 9 năm 2009 trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition. Các kết quả của phân tích chỉ rút ra được kết luận trong sản phẩm hữu cơ lượng nitơ thấp hơn và hàm lượng phốt pho cao hơn sản phẩm thông thường. Hàm lượng của các chất dinh dưỡng hoặc các hợp chất khác không có sự khác biệt giữa hai loại thực phẩm hữu cơ và thông thường: Vitamin C, canxi, kali, tổng chất rắn hòa tan, đồng, sắt, nitrat, mangan, natri
-Sự khác biệt trong thành phần hóa học của thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thông thường được nghiên cứu và xem xét trên các phương diện: chất dinh dưỡng, chất chống hấp thụ dinh dưỡng và dư lượng thuốc trừ sâu. Một phân tích tổng hợp năm 2014 cho thấy rằng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở các sản phẩm thông thường có thể cao gấp 4 lần sản phẩm từ canh tác hữu cơ.

Vậy, lý do để tôi chọn sản phẩm hữu cơ là do phần tô đậm ngay dòng phía trên và những thống kê, những bản tin hàng ngày về tác tại khi sử dụng sản phẩm của phương thức sản xuất thông thường. Vừa được khoa học chứng minh nhưng vẫn tin theo lý trí cảm nhận. Tôi luôn tin vào nông nghiệp hữu cơ bởi tính nhân văn, hướng về thiên nhiên của nó.

Còn bạn? Bạn chọn thực phẩm hữu cơ là vì? Đừng ngần ngại bày tỏ quan điểm, đó là quyền lợi của chính bạn.

thực phẩm hữu cơ
Thực phẩm hữu cơ TỐT nhưng không phải là Tiên Dược

Hiện nay, Hữu cơ không chỉ gói gọn trong thực phẩm

Vì chỉ thực phẩm là không đủ, hàng ngày chúng ta vẫn tiếp xúc với quá nhiều các tác nhân bên ngoài. Tác động của chúng với sức khỏe là không rõ ràng và không thể cân đo đong đếm được. Vì vậy nhu cầu sử dụng 100% sản phẩm hữu cơ hay chuyển dần sang sử dụng sản phẩm hữu cơ là bước đi an toàn và hợp lý. 
Thị trường tiêu dùng hữu cơ được định giá lên tới 64 tỷ đô vào năm 2012 và không có dấu hiệu cho thấy sự phát triển chậm lại. Từ sữa tắm, dầu gội, kem đánh răng... đến son phấn, dưỡng da, tinh dầu...người ta đều sản xuất được hết. Có tốt hơn hay không thì người tiêu dùng nên tự cảm nhận, các nhà khoa học sẽ không chứng minh được cụ thể đâu, nhưng có một điều chắc chắn, sử dụng sản phẩm hữu cơ là thân thiện hơn với cơ thể và hướng tới tự nhiên. 

Dầu gội, sữa tắm hữu cơ
Organic baby wash là dầu gội kiêm sữa tắm hữu cơ dành riêng cho các bé đang được bán ở CleverFood

Vài lời cho người tiêu dùng hữu cơ

Hãy tìm hiểu kĩ trước khi quyết định bỏ tiền.
Hãy đặt câu hỏi mỗi khi thấy thắc mắc, hay mù mờ.
Hãy tự cảm nhận chứ đừng ảo tưởng về tác dụng của bất kì một sản phẩm nào.
Và cuối cùng, hãy trân trọng tự nhiên mỗi khi có thể, vì con người chúng ta sinh ra, lớn lên và chết đi trên chính mẹ thiên nhiên đó. 

CleverFood trân trọng!