8 loại thực phẩm nghiêm cấm sử dụng sau khi uống thuốc

15/11/2019
8-loai-thuc-pham-nghiem-cam-su-dung-sau-khi-uong-thuoc

Vào những thời điểm tiết trời giao mua như hiện nay thì việc cơ thể không kịp thích nghi sinh ốm yếu vặt là điều khá bình thường. Đặc biệt là trẻ em khi mà hệ miễn dịch của chúng chưa được hoàn thiện, nếu bé nhà bạn bị ốm và phải sử dụng thuốc thì các bạn nhớ tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm được chúng tôi liệt kê ở đây. Vì nhẹ thì nó làm giảm tác dụng của thuốc mà nặng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe đó ạ. 

Có thể bạn quan tâm:
5 loại hoa quả tuyệt đối không được ăn khi đói
5 sai lầm rất hay mắc phải khi ăn hải sản

1. Nước cam

không uống nước cam sau khi uống thuốc

Trong nước cam có chưa nhiều acid và phần lớn acid góp phần phá hủy kết cấu của thuốc, đặc biệt với các loại thuốc chứa hàm lượng nhôm. Lời khuyên của bác sĩ thì nước cam nghiêm cấm không dùng với các loại thuốc kháng sinh, kháng vi sinh kém bền vững. 
Nếu cần bổ xung dinh dưỡng thì nên sử dụng nước cam sau khi đã uống thuốc 3h, và nên sử dụng những loại cam ăn liền như cam xoàn chứ không nên vắt nước uống.

2. Bưởi

nghiêm cấm ăn bưởi sau khi uống thuốc

Cho dù bưởi là một loại hoa qua rất lành tính tuy nhiên các bạn lưu ý rằng khi sử dụng bưởi sau khi uống thuốc sẽ gia tăng sự hấp thụ quá nhiều thuốc vào máu, điều này có thể gây nguy hại khôn lường, hay hiện tượng sock thuốc nhẹ. Với các loại thuốc sau thì tuyệt đối không dùng chung với bưởi:
-Thuốc chống dị ứng vì dễ gây bệnh tim mạch
-Thuốc an thần, thuốc ngủ.. dễ chóng mặt, buồn nôn
-Thuốc kháng sinh vì làm giảm tác dụng của thuốc
Đặc biệt với bưởi các bạn nên Cai luôn trong quá trình uống thuốc chứ không chỉ đợi vài ba tiếng sau khi uống thuốc là có thể ăn như cam được. Hạn chế hết mức nhé dù bưởi chắc chắn là thực phẩm sạch rồi, không ai trồng bưởi bẩn đâu ạ. Một vài loại bưởi nổi tiếng đang bán ở CLeverFood như: bưởi da xanh, bưởi diễn...

3. Chuối

chuối không được sử dụng với các loại thuốc lợi tiểu

Về cơ bản thì chuối ngự đại hoàng vẫn được sử dụng tốt sau khi uống thuốc tuy nhiên với những loại thuộc lợi tiểu thì hoàn toàn khác, vì khi kết hợp 2 loại này với nhau sẽ gây hiện tượng tích lũy kali và có thể dẫn đến biến chứng tim mạch, huyết áp.

4. Cà phê

dùng cafe sau khi uống thuốc rất không tốt

Cà phê chứa đặc biệt nhiều cafein không chỉ làm giảm tác dụng của kháng sinh và các loại thuốc chứa nhiều sắt. Thêm nữa việc uống cafe sẽ khiến bạn tỉnh táo và không thể nghỉ ngơi được, cảm giác sẽ rất ức chế. Đặc biệt khi dùng chung với các loại thuốc cảm cả cơ thể nôn nào từ trong ra ngoài, do thuốc cảm và cà phê đều có tác dụng phụ là: gây kích thích đối với niêm mạc dạ dày. Vì thế khi ốm nên kiêng cà phê vài hôm!

5. Trà xanh

Không sử dụng trà xanh sau khi uống thuốc

Mặc dù trà xanh là thứ đồ uống có nhiều chất chống ôxy hóa, có khả năng “đánh bại” những tế bào ung thư, nhưng khi uống trà xanh cùng thuốc chống ung thư thì tác dụng này hầu như không còn nữa.

Không nên uống trà khi đang uống viên sắt. Hợp chất tanin sẵn có trong trà kìm hãm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Vì thế uống nước trà trong thời gian cần bổ sung sắt sẽ kém hoặc không có hiệu quả. Trường hợp cần, có thể uống vào thời điểm tối thiểu 1,5 giờ sau khi uống thuốc.

6. Sữa

Cũng không nên uống sữa sau khi uống thuốc

Khá bất ngờ khi Sữa - một thực phẩm vàng, cực kì bổ dưỡng cũng có mặt trong danh sách cần hạn chế sau khi uống thuốc. Bởi lẽ việc uống sữa sẽ tạo ra một lớp bám quanh dạ dày, ảnh hưởng tới sự hấp thụ vi chất có trong thuốc. Đồng thời sữa gây ức chế quá trình hấp thụ sắt của cơ thể khiên cơ thể thêm mệt mỏi, uể oải.
Nhưng cũng không thể loại bỏ hoàn toàn sữa được, 3 tiếng sau khi uống thuốc là có thể dùng sữa bình thường.

7. Nhân sâm

Nghiêm cấm không dùng sâm khi uống thuốc

Sâm là loại thực phẩm cực kì tốt và bổ dưỡng nhưng tính hàn quá mạnh cũng không tốt cho người đang ốm yếu, chưa nói tới việc nếu sử dụng nhân sâm cùng các loại thuốc còn khiến bệnh của bạn nghiêm trọng hơn nữa

8. Tôm

tôm là loại hải sản rất ngon nhưng không được dùng khi uống thuốc

Mặc dù là loại hải sản rất ngon nhưng nghiêm cấm không ăn tôm ít nhất sau khi uống thuốc 2 tiếng vì lượng khoáng chất và vitamin trong tôm gây nhiều phản ứng phân hủy khi kết hợp với thành phần có trong nhiều loại thuốc kháng sinh, có thể gây nguy hiểm lớn. Thế nên dù có được mời ăn tôm hùm thì các bạn cũng nên từ trối haha.

Trên đây là danh sách 8 loại thực phẩm mà vì nhiều lý do chúng ta không nên sử dụng sau khi uống thuốc. Có kiêng có lành đúng không ạ <3
Chúc các quý khách hàng của CleverFood luôn mạnh khỏe để chẳng phải kiêng điều gì cả. Sử dụng các loại THỰC PHẨM SẠCH của chúng tôi cũng góp phần vào việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe đó ạ <3.