Cách trồng rau cải mầm cho năng xuất cao

15/11/2019
cach-trong-rau-cai-mam-cho-nang-xuat-cao

Trong các cách trồng rau sạch thì cải mầm được nhiều chị em ưa chuộng nhất, bởi lẽ mầm cải cho thu hoạch nhanh, dễ trồng, hạt giống dễ tìm và đặc biệt năng xuất luôn ổn định. Mầm cải có rất nhiều loại: củ cải, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải tần ô, củ cải trắng, củ cải đỏ, cải Choi Hong Kong, mầm sevenday ... kỹ thuật trồng rau cải mầm khá giống nhau, vì thế các bạn có thể áp dụng bài này để trồng bất kì loại cải mầm nào yêu thích.

Cách trồng rau cải mầm tại nhà

Các nguyên liệu khá giống với bài viết trước của tôi, các bạn có thể tham khảo ở: Cách trồng rau mầm   
Khi đã có đủ nguyên liệu chúng ta bắt tay vào việc thôi nào.

Các bước trồng rau cải mầm

Bước 1: Ngâm hạt

Với hạt mầm cải ta chỉ cần ngâm hạt trong vòng 3-5h là chuẩn, trong quá trình ngâm nếu thấy hạt nào nổi lên tức là hạt hỏng, hoặc lép, cần loại bỏ ngay lập tức.

hạt giống cải mầm

Bước 2: làm giá thể

Cũng như các cách trồng rau mầm khác, tôi luôn hướng các bạn sử dụng xơ dừa để làm giá thể, lợi ích và ưu điểm của xơ dừa là không thể bàn cãi, các bạn có thể tham khảo ở link cách trồng rau mầm phía trên. 
Xơ dưa mua về nhớ ngâm nước khoảng 7-10 ngày để xả mặn, xả chát, phơi khô 1-2 ngày rồi mới dùng nhé. Nếu không muốn mất công làm giá thể các bạn có thể tham khảo bài viết: Cách trồng rau mầm không cần đất     

Bước 3: Ủ mầm

Ta lót 1 lớp xơ dừa dày khoảng 2-3cm đưới đáy khay xốp, nhớ xõa đều ra, đừng để giá thể vón cục. Sau đó tưới đẫm 1 lượt nước, phủ giấy lót lên trên rồi tưới thêm 1 lượt nước nữa
Xong xuôi ra bắt đầu rải hạt giống, nhớ rải đều hạt tránh chỗ thưa, chỗ mau, rồi tiếp tục tưới thêm 1 lần nước nữa trước khi che lại bằng bìa cat tông. Với rau cải mầm thì chỉ cần ủ 8-14h là đã thấy mầm cải nhú lên rồi, lúc này ta có thể bỏ bìa cát tông ra.

cách trồng rau cải mầm

Bước 4: Chăm sóc

Sau khi hạt đã nhú ta tiến hành các bước trồng rau cải mầm như bình thường, ngày tưới 2-3 lần, tưới bằng bình phun sương, tránh ánh nắng trực tiếp, mưa và gió lùa mạnh. Kiểm tra nước đều đặn, để tránh khô, hoặc úng quá. Một ngày trước khi thu hoạch thì tưới ít nước đi, hoặc ngừng tưới để cây cô đọng dưỡng chất, mùi vị sẽ ngon hơn nhiều.

Bước 5: Thu hoạch

Cách trồng rau cải mầm này rất mau thu hoạch, thông thường trong điều kiện lý tưởng chỉ cần 5-6 ngày là ta đã có món cải mầm ngon lành rồi. Khi thu hoạch có thể cắt rễ cho lẹ, tuy nhiên tôi thường cố nhổ cả rễ, vì rễ chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi. Phần giấy lót bỏ đi, xơ dừa thì mang ngâm nước 1-2 hôm rồi phơi khô, có thể tận dụng 8-10 lần mới phải đổi xơ mới.

rau cải mầm

Hi vọng với cách trồng rau cải mầm mà CleverFood hướng dẫn, anh chị hoàn toàn có thể thực hành dễ dàng ở nhà, vừa có rau sạch ăn hàng ngày, lại là thú vui điền viên lý thú. Có lẽ anh chị sẽ bất ngờ khi năng xuất trồng rau mầm cải rất cao, cây lên nhanh, mầm ra nhiều hơn hẳn các loại khác, thích mắt vô cùng.

Món ngon từ rau cải mầm

Khi áp dụng cách trồng rau cải mầm thành công, thu hoạch được kha khá thì ta nên làm món gì ngon? Thật ra rau cải mầm hay bất kì loại rau mầm nào khác đều hay được dùng để ăn sống, salad. Đơn giản thì bạn có thể làm ít sốt cà chua chấm thì ngon tuyệt, cầu kì hơn thì làm món rau cải mầm nấu nghêu rất thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Rau cải mầm nấu nghêu

Nguyên liệu:
- 350 g rau cải mầm
- 1 kg nghêu sạch Lenger
- 1 quả cả chua
- Mắm muối, bột ngọt, tiêu đường đầy đủ

rau cải mầm nấu nghêu

Cách làm:

Nghêu sạch Lenger đem về không cần ngâm, rửa qua rồi cho vào luộc chín, tách lấy thịt, nước luộc ngao vẫn để dùng
Rau mầm để nguyên rửa sạch với nước, cà chua rửa sạch bổ múi cau
Đun sôi nước luộc rồi bỏ cà chua vào, nêm mắm, muối, bột ngọt vừa ăn, khi nước xôi ta thả nghêu vào, thêm 1/2 thìa dầu ăn nhỏ. Đun nhỏ lửa trong 4-5p, tới khi sôi lại ta thả rau cải mầm vào, đun to lửa trong 2-3p rồi bắc ra ngay.

Vậy là ta đã hoàn thành món rau cải mầm nấu nghêu cực kì ngon và mát ruột rồi đấy ạ.