Cách trồng rau mầm không cần đất

15/11/2019
cach-trong-rau-mam-khong-can-dat

Trồng rau mầm hiện nay đang là hoạt động rất sôi nổi của các chị em, vì rau mầm là loại rau sach rất chất lượng, nó vừa ngon, vừa bổ dưỡng lại nhanh thu hoạch, thông thường thì chỉ khoảng 5-7 ngày là bạn đã có một bữa rau mầm ngon tuyệt vời rồi. Hiện nay có rất nhiều cách trồng rau mầm cho thu hoạch tốt, chất lượng ổn định, chúng ta sẽ tìm hiểu dần dần những cách đó . Hôm nay hãy cùng CleverFood học một cách rất là đặc biệt

Cách trồng rau mầm không cần đất (giá thể)

Giá thể là gì?

Giá thể là tên gọi chung của môi trường rắn để rễ cây đâm xuống, tồn tại, sinh trưởng và phát triển trên đó. Hiện nay người ta đã tìm ra rất nhiều loại giá thể tốt: đất tốt, xơ dừa, than bùn, mùn cưa, vỏ cây, đá sỏi, cát đen, cát vàng, các hợp chất hữu cơ, nhân tao... Mỗi loại giá thể đều có những đặc tính riêng biệt, phù hợp với những loại cây trồng khác nhau. Tuy nhiên hôm nay chúng ta sẽ không tìm hiểu sau về giá thể, bởi lẽ cách trồng rau mầm của chúng ta không cần dùng đến chúng. Tìm hiểu: cách trồng rau mầm bằng cát

giá thể là gì
Một mẫu giá thể hữu cơ đang được nghiên cứu

Trồng rau mầm không cần giá thể có Ưu/Nhược điểm gì?

Ưu điểm: 
Đầu tiên đó là bạn sẽ tiết kiệm hơn, về cơ bản thì giá thể là phần đắt nhất trong các nguyên liệu để trồng rau sạch, bỏ qua giá thể tức là bạn đã tiết kiệm được kha khá rồi đúng không ạ.
Thứ 2 là tiết kiệm được thời gian, có những loại giá thể phải xơ chế rất là lâu, ví dụ như xơ dừa, sau khi mua về phải đem ngâm nước ừ 7 ngày-> 1 tháng cho xơ xả mặn, xả chát sau đó mới dùng được.
Thứ 3 là thành phẩm thu hoạch rất sạch, không bị bám giá thể xung quanh, rửa qua và ăn luôn rất tươi ngon

Nhược điểm:
Năng xuất không cao
Chât lượng không ổn định

Nguyên liệu để trồng rau mầm không cần đất

Tất cả các dụng cụ nồi, niêu, bình, lọ, hũ, khay... mà bạn có thể tận dụng được, nhưng tốt nhất nên dùng những loại hũ có chiều cao trên 15cm, miệng rộng, có nắp đậy, trong suốt thì càng tốt. 1 tấm vải lưới, vài sợi dây để buộc. 

nguyên liệu trồng rau mầm không cần giá thể

Tiến hành trồng rau mầm không cần đất thôi nào

Đầu tiên ta phải ngâm hạt vào nước sạch có tỉ lệ 2 sôi, 3 lạnh, thời gian ngâm, và làm thế nào để hạt nảy mầm xem kỹ tại: Cách trồng rau mầm tại nhà
Khi hạt đã nảy mầm bạn rải đều hạt vào hũ đã chuẩn bị, độ dày khoảng 2 hạt chồng lên nhau là ổn, không nên quá tham. Lấy nước đổ sâm sấp hạt mầm, để khoảng 30p cho hạt no nước rồi chắt hết nước ra. 
Sau đó bịt vải lưới vào, buộc dây cẩn thận tránh hạt mầm bị rơi ra ngoài. 

cách trồng rau mầm không cần giá thể

Hàng ngày tưới nước khoảng 2-3 lần, tưới phun sương, lượng nước có thể nhiều hơn khi trồng rau mầm rau cải một chút, tuy nhiên nhớ quan sát, không để mầm bị úng nước. 
Để hũ rau mầm ở nới có ánh sáng nhưng không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, khoảng 3-7 ngày là ta đã được một hũ rau mầm tuyệt vời.
 

cách trồng rau mầm không cần đất

Lưu ý: Cách trồng rau mầm không cần đất yêu cầu nước tưới phải thực sự sạch, đã qua xử lý không có các chất tẩy rửa(clo, flo), nước máy nên phơi ải 1,2 hôm trước khi tưới. Có thể trộn thêm dinh dưỡng vào nước nhưng cần cẩn trọng, và tìm hiểu kĩ càng.

Chúc các anh chị thành công!!!!