Cách trồng rau mầm bằng cát rất sạch mà năng xuất cao

15/11/2019
cach-trong-rau-mam-bang-cat-rat-sach-ma-nang-xuat-cao

Vì sao chọn cát?

Trước tiên phải khẳng định cát là một loại giá thể tuyệt vời, nó có những đặc điểm vượt trội so với các loại đất thông thường. Trong các cách trồng rau mầm tại nhà thì tôi thấy trồng rau mầm bằng cát cho lại hiệu quả cao nhất, mà lại cực kì tiết kiệm.

Cát cực sạch: nếu bạn nào có chút hiểu biết về xây dựng thì đều hiểu, cát sạch hơn đất rất là nhiều, vì thế nhiều người còn thích trồng Rau sach trên cát cơ mà.
Cát dễ kiếm, xin còn được nữa là
Cát có khả năng lưu thông nước rất nhanh
Cát tái xử dụng thoải mái

cát để trồng rau mầm

Chính vì những ưu điểm tuyệt vời của cát mà hôm nay CleverFood sẽ cùng anh chị tìm hiểu cách trồng rau mầm trên cát như thế nào cho hiệu quả. Mà thật ra cách này cũng khá là đơn giản thôi, nó cũng có nhiều điểm tương đồng với cách trồng rau mầm bằng giấy ăn mà tôi đã gửi tới anh chị hôm trước.

Trồng rau mầm bằng cát

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để trồng rau mầm trên cát các anh chị cần phải chuẩn bị nguyên liệu sau đây: hạt giống rau mầm (thông thường trong những cách trồng rau mầm giá đỗ, đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen... thì tôi mới dùng cát), khay nhựa, bình phun sương, và cát(nếu mua được cát mịn ngoài bờ suối ý là đẹp nhất vì nó ít tạp chất, nếu không sử dụng cát đen xây dựng bình thường cũng được ạ). Khi đã đầy đủ chúng ta tiến hành:

Các bước trồng rau mầm bằng cát

Bước 1: Làm giá thể

Lần nay tôi chuyển làm giá thể lên trước bởi lẽ ta cần có thời gian để thao tác với giá thể, cát khi mua về các bạn phải nhặt sạch những tạp chất có kích thước lớn, sau đó cho vào ngâm nước, thi thoảng khoắng cho từng bừng lên rồi lại để lắng xuống, ngày thay nước 2,3 lần, làm như vậy 1 ngày là ổn. Kĩ tính hơn thì có thể đen phơi 1,2 nắng già sau khi ngâm nước. Có lẽ công sức làm giá thể khi trồng rau mầm bằng cát kì công chỉ kém khi trồng trên xơ dừa haha.

trồng rau mầm bằng cát

Bước 2: Ngâm hạt

Hạt mầm đậu thông thường đều có kỹ thuật trồng như nhau, với họ nhà đậu ta ngâm hạt ở nước ấm 50*C (công thức pha 2 sôi, 3 lạnh) trong vòng 5-6 giờ, sau đó bỏ ra để ráo khoảng 2 giờ là ổn.

Bước 3: Ủ hạt và gieo hạt

Khi đã có cát chuẩn, bạn đổ cát vào khay, không cần nén chặt tay, cứ để cát có độ tơi, lớp cát dày khoảng 4-5cm là đẹp. Sau đó bạn tưới nước cho cát ẩm đều, rồi rải hạt giống đã ngâm lên trên mặt cát, không cần phải vùi hạt xuống đâu. Tiếp đó lấy bình phun sương tưới tiếp 1 lượt nữa cho hạt ngấm nước, tìm tấm bìa cát tông phủ lên trên để tránh ánh sáng, cất cả bộ dụng cụ vào nơi nào đó tối tối một chút. Hàng ngày kiểm tra độ ẩm của cát, nếu thấy khô tay cần bổ xung nước tưới ngay. Cách trồng rau mầm trên cát cũng khá giống với trồng rau mầm bằng giấy ăn nhỉ <3. Với điều kiện thông thường thì khoảng 2 ngày là mầm đậu lên đều, chúng ta chuyển sang bước tiếp theo.

cách trồng rau mầm trên cát

Bước 4: Chăm sóc và thu hoạch

Ở bước này thì trồng rau mầm bằng cát hay bằng cái gì đi nữa thì nó cũng giống nhau mà thôi. Ta chuyển khay rau mầm ra nơi có ánh sáng, thoáng mát, tuy nhiên tránh: ánh sáng trực tiếp, mưa, gió lùa. Hàng ngày tưới đều đặn 2,3 lần cho đủ độ ẩm. Khoảng 3-4 ngày sau là ta đã có rau mầm ăn, lưu ý là phải tưới phun sương nhé, 1 ngày trước khi thu hoạch nên giảm lượng nước tưới để rau mầm cô đọng dưỡng chất, hương vị sẽ ngon hơn nhiều.

cách trồng rau mầm bằng cát

Khi tiến hành thu hoạch chúng ta có thể nhổ cả gốc hoặc cắt phần thân trên của rau mầm, lần này tôi lại khuyên các bạn cắt phần thân trên để sử dụng. Vì sao lại thế?
Thứ nhất là phần thân trên rất sạch, chỉ việc rửa qua rồi chén luôn
Tôi muốn giữ lại phần gốc để bổ xung dưỡng chất cho giá thể, trồng lần tiếp theo sẽ năng xuất hơn nhiều, tuy nhiên các bạn lưu ý, sau 3 lần trồng rau mầm trên cát chúng ta sẽ làm lại giá thể 1 lần, tức là lại ngâm nước, loại bỏ tạp chất, phơi khô nhé.

Như vậy là CleverFood đã hoàn thành bài hướng dẫn cách trồng rau mầm trên cát rất chi tiết rồi ạ, cách làm thì cũng đơn giản thôi, chúc anh chị thành công!

Tham khảo thêm nhiều: Cách trồng rau sạch