Cách trồng rau mầm bằng giấy ăn rất độc đáo

15/11/2019
cach-trong-rau-mam-bang-giay-an-rat-doc-dao

Đến lúc này chắc hẳn các bạn đã hiểu rất rõ về rau mầm rồi đúng không ạ, những lợi ích mà rau mầm mang lại thực sự rất lớn, chúng không chỉ là một món rau sach ngon lành trong bữa cơm hàng ngày, mà còn là những vị thuốc thiên nhiên cực kì tốt cho sức khỏe đấy ạ. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn rau mầm mỗi ngày 2 bữa sẽ giúp tăng cường sinh lý các ông chồng lên đáng kể đó ạ. Trong các cách trồng rau sạch tại nhà mà chị em hay nghiên cứu thì cách trồng rau mầm trên giấy ăn rất được ưa chuộng bởi sự dễ dàng trong công tác chuẩn bị, mà hiệu quả, năng xuất là không hề thấp. Hãy cùng CleverFood chúng ta tìm hiểu rõ hơn nhé.

Cách trồng rau mầm bằng giấy ăn

Cách trồng rau mầm bằng giấy ăn 

Các nguyên liệu cần thiết

Trước khi tiến hành trồng rau mầm bằng giấy ăn thì chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau: Hạt mầm, khay nhựa hoặc xốp đều được, bình tưới dạng phun sương và tất nhiêu không thể thiếu một cơ số giấy ăn (ta có thể chọn vài loại khăn giấy giá mềm cũng được, tốt nhất là sử dụng loại thô, không có nước hoa ý nhé, trồng rau mầm bằng khăn giấy thơm mùi nước hoa thì rau lại.... THƠM QUÁ haha).

Các bước trồng rau mầm bằng giấy ăn

Bước 1: Ngâm hạt

Thời gian ngâm hạt còn phụ thuộc vào bạn muốn trồng loại rau mầm gì, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng. Ví dụ như:

 Đối với rau ăn lá:
Cải xanh, rau dền, xà lách: ngâm khoảng 3 – 5 tiếng, ủ khoảng 8 – 12 tiếng
Mồng tơi, rau muống: ngâm khoảng 3 – 5 tiếng, ủ khoảng 12 – 36 tiếng

 Đối với các loại rau gia vị:
Kinh giới, tía tô: ngâm khoảng 3 – 8 tiếng, ủ khoảng 12 – 14 tiếng
Cần, hẹ, hành, ngò gai: ngâm khoảng 8 – 12 tiếng, ủ khoảng 12 – 24 tiếng

 Đối với rau ăn trái:
Mướp, bí, bầu, cà tím, cà chua, dưa leo: ngâm khoảng 5 – 8 tiếng, ủ khoảng 12 – 14 tiếng
Đậu bắp: ngâm khoảng 8 – 12 tiếng, ủ khoảng 12 – 14 tiếng
Đậu rồng, khổ qua: ngâm khoảng 12 – 14 tiếng, ủ khoảng 24 – 48 tiếng

Sau khi đã xác định được thời gian, bạn ngâm số hạt giống vào nước ấm khoảng 50*C (pha theo công thức 2 xôi 3 lạnh đó), rồi vớt những hạt nổi lềnh phềnh ra, vì đó là hạt thối, hoặc lép, không có khả năng phát triển nữa đâu.

cách trồng rau mầm trên giấy ăn

Bước 2: Làm giá thể và ủ hạt

Đầu tiên bạn lót từ 3-4 lớp giấy ăn lên trên khay nhựa sao cho độ dày khoảng 2-3cm là đẹp, sau đó dùng nước sạch tưới đều lên khắp bề mặt, vừa đủ ẩm thôi, đừng tưới úng. Sau đó rải hạt giống đã ngâm lên đều khắp khay, sử dụng bình phun sương tưới thêm 1 lượt nữa rồi lấy bìa cát tông che lên trên, cất vào nơi tối, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, thời gian ủ tham khảo phía trên. Ngày nhớ kiểm tra 1 lần, sờ thấy khăn giấy khô là phải tưới phun sương thêm nước ngay.

trồng rau mầm trên giấy ăn
hạt nảy mầm đều
khoảng 1-2 ngày là hạt mầm sẽ nảy đều

Bước 3: Chăm sóc:

Cũng như Cách trồng rau mầm rau muống thì cách chăm sóc khi trồng rau mầm bằng giấy ăn cũng không quá phức tạp, khi hạt đã lên mầm đều đặn, ta bỏ bìa cát tông ra, để khay nơi có ánh sáng, hàng ngày tưới phun sương 2,3 lần, tránh ánh nắng trực tiếp, mưa  và gió lùa. Lượng nước tưới tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, các bạn cứ sờ thử thấy giấy ăn hơi khô là phải tưới bổ xung ngay, đây cũng là một mẹo rất hay khi ta sử dụng cách trồng rau mầm trên khăn giấy.

cách trồng rau mầm bằng giấy ăn rất đơn giản

Bước 4: Thu hoạch

Thông thường thời gian để thu hoạch rau mầm khá giống nhau, cứ khoảng 5-7 ngày là các bạn có thể cắt ăn được, như cách trồng rau cải mầm mà chúng tôi đã gửi tới anh chị thì chỉ cần khoảng 5 ngày là chúng ta đã có thể thu hoạch và đánh choén ngon lành. Cái hay khi ta trồng rau mầm bằng giấy ăn là thu hoạch rất sạch và đơn giản. Chỉ việc nhấc cả cụm lên rồi cắt lấy gốc, phần giấy ăn tất nhiên là bỏ đi, chứ không tận dụng được lại như giá thể xơ dừa.

thu hoạch khi trồng rau mầm bằng giấy ăn rất dễ dàng

Hi vọng với cách trồng rau mầm bằng giấy ăn mà CleverFood sưu tầm, anh chị sẽ có thêm một kiến thức mới bổ xung trong cuộc sống hàng ngày.

Có thể bạn cũng quan tâm: Cách trồng rau mầm không cần đất