Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu

15/11/2019
y-nghia-cua-cac-con-so-tren-tem-dan-hoa-qua-nhap-khau

Đã có khi nào bạn để ý trên quả cam, quả táo nhập khẩu mua ở các cửa hàng thực phẩm sạch luôn có dán một con tem nhỏ có ghi mã số (PLU code). Nó không phải mã số vô nghĩa đâu nhé, nếu nắm được quy luật các bạn có thể trở thành những người tiêu dùng thông thái, mua được sản phẩm đúng mục đích sử dụng. Hãy cùng CleverFood tìm hiểu những con số này nói lên điều gì.

PLU code là viết tắt của từ Price Look-up, mục đích đúng như nghĩa đen của nó, để mọi người "nhìn vào" và "Tra cứu thông tin". Vì thế nên sau này có đi mua hoa quả nhập khẩu chỉ cần nhìn vào tem đó là có thể biết đây là loại hoa quả trồng theo phương pháp nào.

Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu

Xem thêm: 7 loại hoa quả cực tốt cho sức khỏe vào mùa hè

 

3###: Ứng dụng bức xạ i-on hóa

Nếu trên tem bạn thấy có bốn chữ số bắt đầu bằng số 3 thì đó là những loại hoa quả được xử lý với công nghệ bức xạ ion hóa. Đây là công nghệ hiện đại sử dụng nguồn năng lượng bức xạ các nguyên tử ion nhằm nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời nâng khả năng bảo quản hàng hóa.

Bản chất của công nghệ này là dùng tia bức xạ I-on bắn phá các phân tử di truyền (ADN) làm ức chế khả năng sinh sản của nhiều vi sinh vật gây bệnh, gây nấm mốc, thậm trí là cả những vi sinh vật, siêu vi sinh đều bị loại trừ.

Công nghệ này đỏi hỏi phải có máy móc thiết bị hiện đại và phải tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu mà cơ quan bộ ngành đưa ra, với Mỹ là FDA, Việt Nam là Bộ Y Tế.

Về cơ bản công nghệ I-on hóa rất có lợi cho người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất vì kéo dài được thời gian bảo quản hoa quả để vận chuyển đi khắp nơi, trong khi chất lượng vẫn đảm bảo tuyệt vời.

Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu, táo i-on hóa

4###: Phương pháp trồng trọt phổ thông

Đây là kí hiệu rất quen thuộc chỉ định những loại trái cây được trồng theo công nghệ thông thường, nghĩa là có thể sử dụng các loại thuốc trừ sau, diệt cỏ, phân bón, bảo quản.... theo đúng quy chuẩn chính phủ đưa ra (nôm na nó giống VietGap ở Việt Nam đó ạ)

Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu, cam thường

9####: Phương pháp trồng hữu cơ

Nếu thấy trên tem có năm chữ số và số 9 đầu tiên thì đó là những loại trái cây được trồng theo phương pháp Hữu Cơ(không áp dụng với những loại nông sản tự trồng tại vườn nhà)

Hiện nay đây là những loại hoa quả có giá thành ở mức cao nhất, tuy nhiên kể cả về mẫu mã, hương vị hay chất lượng đều chưa có gì đặc sắc, công bằng mà nói thì kém xa hoa quả nhóm 4###. 

Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu, táo hữu cơ

Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu, chuối hữu cơ

Có thể bạn quan tâm: Cách phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn

Vài năm gần đây Mỹ, Úc, Nhật, Canada, EU... yêu cầu các nhà sản xuất để có được Chứng nhận Hữu Cơ phải chấp hành nghiêm ngặt các quy chuẩn được thiết lập bởi các nước, các tổ chức được quốc tế công nhận, cụ thể là:

Úc: NASAA
Liên minh Châu Âu: EU - Eco
Ấn Độ: NPOP (Chương trình quốc gia về sản xuất hữu cơ)
Indonesia: BIOCert do Bộ Nông Nghiệp Indonesia cấp
Nhật Bản: JAS
Hoa kỳ: Chương trình Hữu cơ Quốc gia NOP

Đáng chú ý hiện nay danh sách các quốc gia thực hiện đầy đủ quy định về nông nghiệp hữu cơ ngày càng tăng, nhưng ở Châu Á: Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam không có trong danh sánh chính thức. Thật đang tiếc khi mà hiện tại và tương lai sẽ là sự lên ngôi của thực phẩm hữu cơ

8####: Biến đổi gen

Nếu trên tem có năm chữ số với số 8 mở màn có nghĩa đây là sản phẩm của công nghệ biến đổi gen. Tuy nhiên số lượng cực kì hiếm gặp, vì nó đang vấp phải những tranh cãi, có những nơi còn phản đối kịch liệt do mức độ an toàn và tính chất nhân đạo của nó. Những sản phẩm biến đổi gen gần như không thể tìm thấy ở Việt Nam.

Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu, táo biến đổi gen

Ở những cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu, hoặc các siêu thị chúng ta thấy chủ yếu là các loại có tem 3### và 4###. Đặc điểm chung là mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả vừa phải, hình thức bắt mắt, ăn lại ngon. 

Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu, hoa quả được xử lý i-on hóa

Ý nghĩa của các con số trên tem dán hoa quả nhập khẩu, hoa quả trồng truyền thống

Về mặt khái niệm thì mã PLU sẽ giúp người tiêu dùng nhận diện nhanh chóng, chính xác những loại hoa quả mình định mua, tuy nhiên nếu quản lý không chặt, việc làm giả, làm nhái rất dễ sảy ra. Hãy đến những cửa hàng thực phẩm sạch bán hoa quả nhập khẩu uy tín để mua nhé.