Những loại thực phẩm bà bầu nên ăn để con thông minh

15/11/2019
nhung-loai-thuc-pham-ba-bau-nen-an-de-con-thong-minh

Bà bầu nên ăn các loại thực phẩm nào để sinh con ra khỏe mạnh thông minh?

Bậc phụ huynh nào chẳng mong muốn con cái mình sau này lớn lên là một đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh. Điều này phụ thuộc khá nhiều vào chế độ ăn uống của mẹ bầu đó ạ. Theo tiến sỹ Nancy Aaron Jones - giáo sư tâm lý học và sinh học con người thuộc Đại học Florida Atlantic (Mỹ) - là đầu tàu nghiên cứu rất kỹ lưỡng về những yếu tố góp phần ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ: "Thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào thể chất và tâm lý của người mẹ. Việc ăn uống đủ chất là một phần giúp trẻ thông minh tư trong bụng mẹ". Dưới đây là 8 loại thực phẩm mà cách anh chị có thể mua ở các cửa hàng bán thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội.


1. Cá và hai san tuoi song
Các loại cá như cá trích, cá mòi, cá hồi,… rất giàu axit béo omega-3 – một chất có vai trò quan trọng đối với sự phát triển não của trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu đã cho thấy những bà mẹ ăn ít hơn 2 bữa cá một tuần cho ra đời những đứa trẻ có chỉ số IQ thấp hơn những bé có mẹ ăn ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần trong khi mang thai.

 

image

2. Trứng
Trong trứng có nhiều axit amin choline giúp thúc đẩy sự phát triển của não và tăng trí nhớ ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai ăn 2 quả trứng có thể cung cấp một nửa lượng choline cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, trứng cũng chứa protein và sắt góp phần làm tăng trọng lượng của trẻ sơ sinh. Trọng lượng sơ sinh thấp có liên quan đến chỉ số IQ thấp.


image

3. Sữa chua
Mẹ bầu cần một lượng lớn protein trong quá trình giúp thai nhi hình thành các tế bào thần kinh. Ngoài các loại thức ăn chính cung cấp protein, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu protein khác như sữa chua. Ngoài ra, sữa chua cũng chứa nhiều canxi cần thiết đối với phụ nữ mang thai.


image

4. Rau bina, thịt gà và đậu

Rau bina, thịt gà ri và đậu là thực phẩm nhất định phải có trong thực đơn của bà bầu vì chúng rất giàu sắt và sẽ khiến bé của bạn thông minh hơn. Sắt giúp tăng cường vận chuyển oxy lên các tế bào não của bé trong quá trình mang thai. Vì thế, nhiều bà bầu được khuyến cáo phải bổ sung thêm chất sắt theo chỉ định của các bác sĩ.


image

5. Trái cây
Một số loại trái cây như việt quất, cà chua, đậu đỏ, atiso chứa nhiều chất chống oxy hóa và là một loại thực phẩm cần thiết trong thai kỳ. Các loại trái cây này có tác dụng bảo vệ các mô não và thúc đẩy chúng phát triển.


image

6. Vitamin D
Vitamin D cũng là một chất quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những bà bầu bị thiếu vitamin D so với mức bình thường sẽ khiến con sinh ra với điện não thấp. Phụ nữ mang thai cần bổ sung các loại thực phẩm như trứng, phô mát, thịt bò, gan để tăng cường lượng vitamin D.


image

7. I-ốt
Việc thiếu i-ốt trong khi mang thai, đặc biệt là trong 12 tuần đầu tiên là nguyên nhân khiến trẻ có chỉ số IQ thấp. Mẹ bầu cần dùng muối có chứa i-ốt thay vì muối thường và bổ sung các loại thực phẩm khác như cá biển, hàu, trứng, sữa chua… để giúp bé thông minh hơn.


image

8. Axit folic
Axit folic đóng vai trò rất quan trọng trong sự hình thành các tế bào não của con bạn. Phụ nữ bổ sung axit folic vào khoảng thời gian 4 tuần trước và 8 tuần sau khi mang thai có thể giảm khả năng trẻ mắc chứng tự kỷ tới 40%. Axit folic có thể tìm thấy trong các loại rau sạch lá xanh như rau bina, đậu lăng… Mẹ bầu nên bổ sung axit folic với vitamin B12.


image

Cùng tham khảo thêm: Cách giải nhiệt ngày hè với thực phẩm