-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
HY SINH VÌ Người Khác Hay SỐNG Vì Người Khác ?
15/11/2019
"Rau củ Trung Quốc ngập chợ, siêu thị
Trong khi nông sản Việt ế ẩm, rớt giá thì tại nhiều chợ và siêu thị TP HCM, hàng Trung Quốc lại tiêu thụ tốt, khách hàng chủ yếu là các nhà hàng, quán ăn..."
Ở Việt Nam mình đúng là có nhiều cái tôi không biết dùng từ gì miêu tả, thôi thì tạm dùng từ như các lãnh đạo hay dùng là "bất cập" vậy, "bất cập" trên là lỗi do đâu ? Theo quan điểm của một người bán rau (sạch) như tôi thì có mấy vấn đề:
Thứ nhất là từ mô hình/chiến lược... của các bác "đỉnh cao trí tuệ của nhân loại" đã không chọn "Hiện đại hóa nông nghiệp" như Hà Lan hay Isarel để tận dụng các nguồn lực và kinh nghiệm... mà chọn "Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa", kết quả đã "lỡ hẹn"... Bánh xe lịch sử không bao giờ quay ngược và tôi sẽ ko đi sâu thêm, tập trung "action cho giấc mơ".
Thứ hai là do người kinh doanh của Việt Nam quá "thông minh" (IQ trung bình của thế giới là 110, còn của Việt Nam là 100), làm ăn manh mún, chụp giật, cơ hội... (Có cách gọi khác là "Mặt trái của nền kinh tế thị trường", nhưng các nền kinh tế thị trường Âu-Mỹ, Nhật... chẳng thấy vậy).
Thứ ba, cái này tôi cho là gốc rễ của vấn đề, do lịch sử, thói quen ngàn năm để lại từ nền kinh tế tiểu nông, cho nên người tiêu dùng Việt Nam có các tính xấu là xuề xòa cho qua, cả nể, vô kỷ luật (dẫn tới khuất mắt trông coi, ăn không chết được đâu....), ham rẻ...
Kết quả là chúng ta không chỉ ép giá người bán khiến họ phải đối phó để vẫn có lợi nhuận, làm hai chính sức khỏe chúng ta mà còn mang tội rất lớn cho Nòi giống Việt Nam. Trên mặt trận an toàn thực phẩm, đội hình chiến binh của chúng tôi đang thiếu về số lượng nhưng không yếu về chất lượng, từ rau sạch, thịt sạch, hải sản sạch, hoa quả sạch cho đến các đặc sản vùng miền... Theo các chuyên gia kinh tế lý thuyết thì kinh doanh lĩnh vực thực phẩm sạch là rất khả quan (nhìn theo xu hướng, theo thì trường ngách nhưng không quá nhỏ, theo ROI, theo ROE...), nhưng thực tế 10 cửa hàng thực phẩm sạch mở ra thì 7 đóng cửa, 2 dặt dẹo, còn 1 may ra đủ ăn, xem ví dụ...
Bản thân Thực phẩm sạch CleverFood hiện tại có 2 cơ sở, nhưng số lần mở cửa hàng đã lên tới con số 7 lần, đủ để thấy chúng tôi khó khăn như thế nào. CleverFood và các anh em chiến binh tính toán mãi nhưng chưa biết bao giờ mới thu hồi được vốn đầu tư chứ đừng nói đến ăn nên làm gia, tuy nhiên chúng tôi sẽ không HY SINH, chúng tôi PHẢI SỐNG vì cộng đồng.
Tôi giải thích lại một lần nữa: "Intelligent" là thông minh (kiểu hàn lầm, nghiên cứu, học hành), "Smart" là thông minh kiểu sáng tạo, còn "Clever" là giàu kỹ năng/thông thái. Vậy các bạn biết CleverFood là ai và dành cho ai chưa ạ ?
CHÚNG TÔI ĐÃ VÀ ĐANG LÀM RỒI, CÒN CÁC BẠN THÌ SAO Ạ ?
Hà Minh Đức - CEO & Founder Thực phẩm sạch CleverFood
Xem thêm:
Liên hệ và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về thực phẩm và ẩm thực:
Website:http://cleverfood.com.vn
Facebook: Thực phẩm sạch CleverFood
Hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch CLEVER FOOD:
CleverFood Cầu Giấy : 10/106 Hoàng Quốc Việt - 0466 712 666
CleverFood Mỹ Đình : 36 Lưu Hữu Phước - 0466 865 861
Hotline: 0968 589 886